Tóm tắt: Thực hiện “Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020” và “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”, trong những năm 2010-2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ đã luôn nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Qua đó, thúc đẩy tái cơ cấu mạnh mẽ ngành nông nghiệp, diện mạo nông thôn ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống và thu nhập người nông dân và cư dân nông thôn được nâng lên.

Từ khóa: Nông thôn mới; Cần Thơ; kinh tế nông thôn


 
Chủ tịch UBND huyện Thới Lai cùng đại diện các ban, ngành kiểm tra các tiêu chí xã nông thôn mới

1. Chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Cần Thơ
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 28-10-2008 của Chính phủ “ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010 “Phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020”, kể từ đây công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên phạm vi cả nước. 
Tại thành phố Cần Thơ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân gắn với xây dựng NTM. Trong đó, quan điểm nhất quán của Đảng bộ thành phố Cần Thơ là tiến trình xây dựng NTM phải được giải quyết đồng bộ, song song với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa1. Quan điểm này đến nay đã được Bộ Chính trị xác định là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020, cụ thể: “kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, đô thị hoá với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”2. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 59-NQ/TW còn xác định mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Cần Thơ có 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu3.
Quán triệt chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ xây dựng và ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 7-6-2010 “về việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Cần Thơ”. Theo đó, UBND thành phố Cần Thơ xác định: “Nội dung xây dựng nông thôn mới được xem là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài của địa phương và các cơ quan có liên quan”. Ngoài ra, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng và hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, UBND thành phố Cần Thơ tiếp tục ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 25-10-2011 phát động phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015. Từ đây công cuộc xây dựng NTM trở thành một phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ trên toàn thành phố.
Đến ngày 25-4-2012, Thành ủy Cần Thơ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU “về đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến năm 2020”, trong đó xác định rõ những định hướng, quan điểm chỉ đạo cụ thể, giúp quá trình xây dựng NTM tại thành phố Cần Thơ đi đúng hướng. Có thể nói, đây là một Nghị quyết mang tính chỉ đạo cụ thể, đóng vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình xây dựng NTM trên địa bàn thành phố Cần Thơ kể từ năm 2012 đến nay.
Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cần Thơ ban hành Chương trình số 28-CTr/TU ngày 31-12-2021 “về hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 – 2030” nhằm thực hiện những chủ trương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Về quan điểm, Đảng bộ thành phố xác định cần phải huy động các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, lồng ghép hiệu quả với các chương trình, đề án, dự án trong xây dựng NTM phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, quá trình xây dựng NTM tiếp tục đi theo hướng gắn với đô thị hóa, nâng chất NTM theo chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến năm 2030, tập trung xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và NTM thông minh4.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngày 16-6-2022 Ban Chấp hành trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trước đó, ngày 28-7-2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 25/2021/QH15 “Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025”. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22-2-2022 “Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.
 Thực hiện chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, Thành ủy Cần Thơ ban hành Chương trình số 48-CTr/TU ngày 27-12-2022 thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2030: “Phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM theo hướng nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”. Nghị quyết xác định cần tập trung xây dựng NTM hiện đại, đồng bộ, hài hòa với phát triển đô thị; tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và NTM thông minh.
Trong 13 năm (2010-2023) triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ thành phố Cần Thơ đã luôn quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát thông qua các nghị quyết, chương trình cụ thể; đồng thời tăng cường công tác tổng kết thực tiễn đi đôi với kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình thực hiện. Qua đó đã đã phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó, thúc đẩy toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân có nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa của công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn thành phố, tạo nền tảng quan trọng huy động rộng rãi nguồn lực toàn xã hội đối với nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

2. Kết quả xây dựng nông thôn mới ở thành phố Cần Thơ
Trong hơn 13 năm (2010-2023) triển khai thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTG ngày 04-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020” và Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”, xây dựng NTM trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã trở thành phong trào chính trị sâu rộng với sự tham gia và hưởng ứng mạnh mẽ toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Quá trình thực hiện và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Tất cả các xã có đường giao thông kết nối với trung tâm huyện và chợ huyện được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Hơn 321,52 km đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục nội đồng được xây mới; 454 km đường nông thôn được cải tạo nâng cấp. Tổng số hơn 659 cầu trên đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục nội đồng được xây mới là, hơn 842 cầu được cải tạo sửa chữa. Các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đấu nối liên thông. Hình thành nhiều mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, mô hình sản xuất tích hợp đa giá trị, liên kết với doanh nghiệp5. Mạng lưới điện quốc gia đã bao phủ 100% số xã.
Thu nhập người dân ngày càng tăng. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở các xã đạt chuẩn NTM nâng cao đạt trên 64 triệu/người/năm; ở các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đạt trên 70,4 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo tiêu chuẩn mới ở khu vực nông thôn giảm dưới 2,5%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%.
Tỷ lệ cơ quan, đơn vị trên địa bàn nông thôn (xã, huyện) có mạng internet nội bộ đạt 100%. Mạng lưới thông tin liên lạc, bưu chính, viễn thông đã mở rộng đến xã; công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tỷ lệ xã đạt tiêu chuẩn về chất lượng môi trường 100% và hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đến cuối năm 2022 là 89,5%. Các sản phẩm OCOP cơ bản được tiêu chuẩn hóa; đặc biệt là về chất lượng và mẫu mã hàng hóa; tiếp tục phát triển các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đa dạng. Các sản phẩm của thành phố từng bước đã được nâng cao chất lượng, quy chuẩn, đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Cụ thể, trên địa bàn thành phố hiện có tổng cộng 92 sản phẩm OCOP, cụ thể gồm: 58 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ dân và hợp tác xã, trong đó có 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao.
Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng được nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao dân trí và mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn.
Đến cuối năm 2020, Cần Thơ đã hoàn thành trước thời hạn chương trình NTM một năm và tiếp tục xây dựng các xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến cuối năm 2022, thành phố giữ vững tất cả 36/36 xã và 4/4 huyện đạt chuẩn NTM (đạt 100%). Trong đó, phát triển thêm 26/36 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tỷ lệ 72%) và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu6.
Bên cạnh những kết quả và thành tựu đạt được, quá trình xây dựng NTM ở thành phố Cần Thơ còn có một số khó khăn, hạn chế nhất định:
Thứ nhất, các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025 có nhiều thay đổi và mức độ đạt tiêu chí cao hơn rất nhiều so với bộ tiêu chí giai đoạn 2018-2020, nên các địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng thực hiện và triển khai trên thực tế.
Thứ hai, việc huy động nguồn lực xã hội để trong xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới phụ thuộc vào nguồn ngân sách tự điều tiết của thành phố nên cần có sự phối hợp, lồng ghép nhiều nguồn, liên quan đến nhiều đơn vị, trong đó có nguồn lực từ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với người dân, phần lớn các xã xây dựng NTM trên địa bàn thành phố có xuất phát điểm thấp nên khả năng huy động vốn trong dân gặp không ít khó khăn, trở  ngại, chủ yếu chỉ mới dừng lại ở việc người dân hiến đất, hoặc tham gia ngày công lao động xây dựng công trình công cộng. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà khi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, do lợi nhuận không cao, lại tiềm ẩn nhiều rủi ro...
Thứ ba, kinh tế hợp tác ở nông thôn có phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất; việc liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn hạn chế. Việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chưa nhiều; nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chậm phát triển. Việc duy trì các làng nghề truyền thống còn gặp nhiều khó khăn.
Thứ tư, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, thiên tai, ngập lụt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, gây khó khăn trong việc duy trì, nâng chất các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, thu nhập, hộ nghèo, môi trường... trong xây dựng NTM.
Thứ năm, số lượng các sản phẩm OCOP của Cần Thơ chưa nhiều; chưa có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 5 sao; công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đối với thị trường trong và ngoài nước chưa rộng rãi.

3. Một số kinh nghiệm
Qua quá trình xây dựng NTM trên địa bàn các huyện, xã của Cần Thơ, có thể đúc rút một số kinh nghiệm sau:
Một là, luôn bám sát quan điểm, mục tiêu và giải pháp xây dựng NTM trong các nghị quyết, kết luận của cấp ủy đảng và các chương trình, kế hoạch của chính quyền. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân… trong xây dựng NTM. Lồng ghép nguồn vốn thuộc Chương trình xây dựng NTM với nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển. Xây dựng kế hoạch và tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia đóng góp xây dựng NTM trên địa bàn thành phố.
Hai là, tùy tình hình thực tế, mỗi địa phương xác định những tiêu chí mang tính đột phá, tạo điều kiện để thực hiện các tiêu chí khác. Trong đó, tập trung cho các tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân là trọng tâm, có tính chất quyết định, lan toả cho các tiêu chí còn lại.
Ba là, Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất bền vững và hiệu quả - thông qua việc phát triển tiêu chí tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân nông thôn như: Hợp tác xã kiểu mới hay mô hình “Cánh đồng lớn” có hợp đồng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị… Đồng thời, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, tăng giá trị hàng hóa nông sản; áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất; gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Phát triển sản xuất trên cơ sở lợi thế so sánh của từng vùng theo hướng phát triển bền vững, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong sản xuất, canh tác.
Bốn là, xác định sức dân là “sức bền”, người dân là chủ thể, đối tượng được thụ hưởng những lợi ích từ công cuộc xây dựng NTM. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng, bám sát phương châm “người dân dễ hiểu, dễ thấy, dễ làm và dễ đóng góp”. Qua đó, tạo điều kiện để người dân hiểu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, thúc đẩy chuyển biến về mặt nhận thức và tạo sự đồng thuận cao của người dân, góp phần huy động tối đa được nguồn lực trong xây dựng NTM7.
Năm là, cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu, thực sự quan tâm vào cuộc thường xuyên, quyết liệt thì trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn vẫn tạo ra sự chuyển biến rõ nét. Không ngừng nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo phương châm: “Không phải đạt chuẩn là kết thúc, là tự bằng lòng”. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động và kém bền vững như: môi trường, bảo hiểm y tế, cơ sở văn hóa, an ninh trật tự...; đặc biệt chú trọng tiêu chí nâng cao thu nhập bình quân đầu người. Kịp thời quan tâm khen thưởng những cá nhân và tập thể có đóng góp lớn trong phong trào xây dựng NTM nhằm thúc đẩy, khơi dậy và phát huy tinh thần “Nhân dân và Nhà nước cùng làm” trong xây dựng NTM.
Sáu là, công khai, minh bạch lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM, góp phần huy động hiệu quả được nguồn lực từ nhân dân.
Bảy là, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về xây dựng NTM. Tăng cường củng cố, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xây dựng NTM các cấp, nhất là cán bộ phụ trách xây dựng NTM cấp xã. Phát huy tính tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phát động, tham gia hưởng ứng các phong trào xây dựng NTM ở cơ sở.
Qua 13 năm (2010-2023) triển khai thực hiện “Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020” và “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở thành phố Cần Thơ đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực, nhiệt tình của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu xây dựng NTM của Cần Thơ tiếp tục đi vào chiều sâu, lấy việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn làm mục tiêu xuyên suốt. Chú trọng đầu tư, xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn xây dựng NTM với quá trình đô thị hóa; thúc đẩy đời sống xã hội nông thôn theo hướng dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái ; giữa vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.
 


Ngày nhận bài: 13-10- 2023; Ngày thẩm định: 25-1-2024; Ngày duyệt đăng: 25-1-2024
1, 5, 7. Lê Quang Mạnh: Thành phố Cần Thơ xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quan-triet-va-thuc-hien-nghi-quyet-dai-hoi-xiii-cua-dang/-/2018/825471/view_content#
2, 3. Xem: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Xay-dung-Do-thi/Nghi-quyet-59-NQ-TW-2020-xay-dung-va-phat-trien-thanh-pho-Can-Tho-455692.aspx
4. Xem: Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cần Thơ:  Chương trình số 28-CTr/TU ngày 31-12-2021 “về hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 – 2030”, lưu tại Văn phòng Thành ủy thành phố Cần Thơ
6. Xem: Văn phòng Điều phối nông thôn mới Cần Thơ: Thực trạng, định hướng và giải pháp trong xây dựng nông thôn mới bền vững tại thành phố Cần Thơ, Kỷ yếu Hội thảo “Giải pháp xây dựng nông thôn mới bền vững”, Cần Thơ, tháng 7-2023.