Tạp chí Lịch sử Đảng
Menu

Giáo dục Lịch sử Đảng

Vai trò của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong công tác chuyển đổi số hiện nay

11/02/2025 - 1.207 lượt xem
Tóm tắt: Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng để đất nước bước đi vững chắc, vươn tới sự phát triển giàu mạnh, hùng cường của dân tộc trong kỷ nguyên mới. Tất cả các tổ chức, lực lượng, tầng lớp, giai cấp đều tham gia thực hiện đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là lực lượng nòng cốt trong nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn quân sự; có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện đại trong tình hình mới. Vì vậy, phát huy vai trò của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong công tác chuyển đổi số hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Từ khóa: Chuyển đổi số; giảng viên khoa học xã hội và nhân văn; công nghệ số; các học viện, trường sĩ quan quân đội

Học tập học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam của sinh viên – thực trạng và kiến nghị giải pháp (Qua nghiên cứu thực tiễn tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

16/12/2024 - 1.160 lượt xem
Tóm tắt: Công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục bậc đại học trở thành một yêu cầu bắt buộc, một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng. Giáo dục Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Lịch sử Đảng) góp phần củng cố bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng, phương pháp, kỹ năng nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua nghiên cứu quá trình dạy và học môn Lịch sử Đảng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam bài viết làm rõ thực trạng và bước đầu nêu kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử Đảng.

Từ khoá: Lịch sử Đảng CSVN, kết quả học tập, kiến nghị giải pháp, sinh viên; Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học

25/07/2024 - 1.135 lượt xem
Tóm tắt: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là môn học cứng trong chương trình đào tạo bậc đại học, việc nâng cao chất lượng môn học vừa là yêu cầu tự thân, vừa bảo đảm đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng. Kiểm định chất lượng là nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bài viết khái quát về kiểm định chất lượng giáo dục đại học, xác định vị trí, vai trò môn Lịch sử Đảng trong chương trình đào tạo, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trong giảng dạy môn học này.

Từ khoá: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; kiểm định chất lượng giáo dục

Công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng, lịch sử truyền thống cách mạng ở Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc (2018-2024)

28/06/2024 - 1.532 lượt xem
Tóm tắt: Công các tuyên truyền, giáo dục Lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, tăng cường bồi đắp tinh thần yêu nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động. Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, trong những năm 2018-2024, Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục Lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng của địa phương.

Từ khóa: Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc; tuyên truyền, giáo dục; Lịch sử Đảng; lịch sử truyền thống cách mạng; 2018-2024

Khái quát tình hình nghiên cứu về lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam

18/05/2024 - 3.561 lượt xem
Quan hệ đối ngoại của nước Việt Nam từ khi tuyên bố độc lập (1945) là đề tài được nhiều nhà nghiên cứu trong nước và nước ngoài quan tâm. Một số ít công trình nghiên cứu đề cập xuyên suốt quá trình lịch sử từ Cách mạng Tháng Tám đến nay, còn phần lớn tập trung vào từng giai đoạn nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước, xoay quanh hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thời kỳ đất nước thống nhất, đổi mới và hội nhập quốc tế cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều học giả, nhiều công trình viết về quan hệ đa phương và song phương của Việt Nam.
Bài viết này giới thiệu khái quát một số công trình của các tác giả Việt Nam và nước ngoài được trình bày theo từng thời kỳ lịch sử.

Từ khoá: Lịch sử; quan hệ đối ngoại

Tạp chí lịch sử Đảng với việc tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng về dân tộc, tôn giáo trong giai đoạn hiện nay

10/12/2023 - 487 lượt xem
Thông qua các bài viết đề cập từ nhiều khía cạnh về vấn đề dân tộc và tôn giáo qua các giai đoạn cách mạng, Tạp chí Lịch sử Đảng không chỉ đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng về dân tộc, tôn giáo, mà còn góp phần tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm và giải pháp sát thực, hữu ích cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Từ khóa: Tạp chí Lịch sử Đảng; tuyên truyền; chủ trương, chính sách; dân tộc; tôn giáo

Tạp chí Lịch sử Đảng với chuyên mục “Sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Nhân vật - Sự kiện”

10/12/2023 - 417 lượt xem
Bài viết dựa trên cơ sở nghiên cứu những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước được đăng tải trên Tạp chí Lịch sử Đảng (từ năm 2003 đến năm 2017), trên cơ sở đó đề xuất một số ý kiến nhằm phát huy và nâng cao hơn nữa chất lượng của Tạp chí.

Từ khoá: Tạp chí Lịch sử Đảng; Sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh; Nhân vật-sự kiện

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

30/08/2023 - 4.853 lượt xem
Tóm tắt: Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa trực thuộc Tỉnh ủy Khánh Hòa, có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đội ngũ giảng viên trường chính trị là nhân tố có ý nghĩa quyết định. Bài viết tập trung làm rõ thực trạng đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, phấn đấu xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025 và mức 2 vào năm 2030, tạo tiền đề nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương trong tình hình mới.

Từ khóa: Đội ngũ cán bộ, giảng viên; Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.