Tóm tắt: Học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là khâu rất quan trọng trong triển khai thực hiện nghị quyết, nhằm đưa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng đến cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Do vậy, việc đổi mới học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết. Bài viết tập trung làm rõ vai trò và thực tiễn việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng và đề xuất một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Từ khóa: Đổi mới, nâng cao; học tập, quán triệt nghị quyết; Đảng bộ Học viện; Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
1. Tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng
Nghị quyết của Đảng là một trọng những phương thức lãnh đạo của Đảng, kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và đời sống nhân dân. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết của Đảng là nội dung quan trọng, cấp thiết, là “công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học”1, nhằm “tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân; cổ vũ, đồng viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết và khát vọng phát triển đất nước, phồn vinh, hạnh phúc”2.
Nói về vai trò của việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, C.Mác khẳng định: “vũ khí của sự phê phán cố nhiên không thể thay thế được sự phê phán của vũ khí, lực lượng vật chất, chỉ có thể bị đánh đổi bằng lực lượng vật chất, nhưng lí luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”3. Điều đó có nghĩa là, để biến lí luận thành lực lượng vật chất thì công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền phải được coi trọng, đặt lên vị trí hàng đầu. Chỉ có chú trọng thực hiện tốt việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng mới làm cho nhân dân hiểu, tin tưởng và tự nguyện làm theo đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ vai trò của việc học tập, quán triết nghị quyết của Đảng: “các đồng chí cần nghiên cứu sâu để thấm nhuần tinh thần Nghị quyết; nghiên cứu càng sâu thì càng thêm phấn khởi, hoàn thành nhiệm vụ càng tốt”4; đồng thời Người cũng cho rằng, “phải làm cho tinh thần Nghị quyết thấm nhuần trong toàn Đảng, toàn dân, làm cho mọi người thấy hết thắng lợi, khả năng và khó khăn của ta, thấy rõ khả năng của ta to lớn hơn khó khăn nhiều, làm sao cho mọi người vui vẻ, hăng hái làm tròn nhiệm vụ, vì khi nhân dân vui vẻ, hăng hái thì mọi khó khăn sẽ vượt được”5. Để nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến việc “khai hội với các đảng viên, khai hội với quần chúng (hoặc binh sĩ), phái người đến báo cáo, giải thích”6, nhưng Người cũng chỉ ra hiện tượng ở nhiều tổ chức đảng, cấp ủy, cán bộ lãnh đạo chỉ lo “khai hội” và “thảo nghị quyết” nhưng không biết nghị quyết đó được thực hiện đến đâu, có vướng mắc hay khó khăn gì thì không rõ, tức là thiếu kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện7. Do vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ trong quá trình lãnh đạo, “Đảng phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của nhân dân đối với Đảng”8.
Kiên định và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng yêu cầu phải “tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bảo đảm thiết thực, hiệu quả”9 với phương châm “khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại”10, để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục hạn chế, tình trạng “tổ chức quán triệt và thực hiện một số nghị quyết của Đảng còn chậm, chưa quyết liệt, chưa hiệu quả”11. Tại buổi họp báo công bố kết quả Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh: “thành công của Đại hội không phải là thông qua được Nghị quyết, bầu Ban Chấp hành mới, quan trọng hơn, sắp tới phải đưa Nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế nào”12. Điều này có thể hiểu rằng, để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, thì trước hết phải được chú trọng nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc, tuyên truyền sâu rộng với những hình thức phong phú đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, nhằm tạo sự thống nhất, tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân; đồng thời nghị quyết phải được cụ thể hóa, thể chế hóa thành những chủ trương, chương trình hành động cụ thể, thiết thực với quyết tâm chính trị trong tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. HNTƯ 6 khóa XIII tiếp tục nhấn mạnh: “đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng”13.
2. Thực tiễn việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Đảng bộ Học viện) là tổ chức đảng đơn vị sự nghiệp Trung ương, đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương về định hướng chính trị và các nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ Học viện có chức năng lãnh đạo toàn diện việc thực hực nhiệm vụ chính trị, công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng Học viện, Đảng bộ Học viện và công tác quần chúng của Học viện trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu. Đảng bộ Học viện có phạm vi hoạt động rộng, gồm các tổ chức đảng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, với tổng số 8 đảng bộ và 27 chi bộ cơ sở trực thuộc, 126 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Tổng số Đảng bộ Học viện có 1.853 đảng viên; bên cạnh đó, hằng năm Đảng bộ Học viện còn quản lý gần 3.000 đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời, là học viên các hệ lớp tập trung tại Học viện.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý về lí luận chính trị và trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lí luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý, Đảng bộ Học viện luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng; là tổ chức đảng đi tiên phong trong việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng và đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cụ thể là:
Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Học viện đều xác định việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo. Với phương châm “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Học viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng một cách quyết liệt, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả gắn với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của từng đảng bộ, chi bộ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp quán triệt, phổ biến, truyền đại nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, xem đây là “tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm”14. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết.
Công tác tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết được được quan tâm, chú trọng việc đổi mới về hình thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong thời gian các hoạt động xã hội bị giãn cách, hạn chế do ảnh hưởng bởi tình hình đại dịch COVID-19. Nhằm bảo đảm các quy định về phòng, chống đại dịch COVID-19, Đảng bộ Học viện và các đảng bộ học viện trực thuộc đã chuyển từ hình thức tổ chức tập trung, trực tiếp sang hình thức trực tuyến thông qua sử dụng đường truyền internet; sao gửi tài liệu đến cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập. Từ đó đến nay, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết ở Đảng bộ Học viện chủ yếu được tổ chức kết hợp 2 hình thức (trực tiếp; trực tiếp kết hợp với trực tuyến). Điều đó cho thấy việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ Học viện đã được thực hiện “kịp thời, hiệu quả; bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ tuyên truyền của hệ thống cơ quan báo chí, xuất bản của Học viện đã tạo niềm tin, khẳng định vị thế Học viện”15. Qua đó, “nhận thức của đa số cán bộ, đảng viên đã được nâng lên, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, vào chế độ, đường lối đổi mới”16.
Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đều do các đồng chí lãnh đạo Đảng hoặc lãnh đạo Học viện trực tiếp truyền đạt nên chất lượng triển khai được bảo đảm, truyền tải đầy đủ các nội của nghị quyết, đúng trọng tâm, trọng điểm, có liên hệ thực tiễn cụ thể, thu hút người nghe. Các hội nghị trực tiếp tại trung tâm Học viện và hội nghị trực tiếp tại trung tâm Học viện có kết nối trực tiếp với các học viện trực thuộc, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trực tiếp báo cáo; các hội nghị tại các đảng bộ học viện trực thuộc, báo cáo viên thường là các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hoặc các đồng chí bí thư đảng ủy, giám đốc các học viện trực thuộc. Tại các hội nghị “tỷ lệ trung bình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết đạt trên 99%”17.
Quy trình tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triết nghị quyết được tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình từ khâu lựa chọn nội dung, chủ đề hội nghị, kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập, các công việc chuẩn bị (triệu tập, mời đại biểu, mời báo cáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất). Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, qua đó “hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng nghiêm túc, có hiệu quả, bảo đảm các nội dung, tài liệu, số lượng đảng viên tham gia học tập và báo cáo kết quả triển khai nghị quyết”18.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng vẫn còn một số hạn chế, như: một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đến việc tổ chức quán triệt, phổ biến, hình thức còn đơn điệu; một số ít cán bộ, đảng viên thiếu tập trung lắng nghe báo cáo viên truyền đạt trong hội nghị; công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa được chú trọng thường xuyên… Điều này, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ, để khắc phục những hạn chế này.
3. Một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy, tổ chức đảng về tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng.
Muốn có hành động đúng, trước tiên phải có nhận thức đúng. Để cán bộ, đảng viên hiểu đầy đủ, sâu sắc và tin tưởng, tự nguyện làm đúng theo nghị quyết của Đảng, trước hết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhất cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy. Cấp ủy, tổ chức đảng phải coi đây là “nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trọng tâm xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ dạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy”19; đề cao trách nhiệm của bí thư cấp ủy trong chỉ đạo, chủ trì hội nghị học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đúng, sâu sắc việc học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lợi nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu, quán triệt để “thẩm nhuần, từ đó thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng; giữ vững kỷ cương, bảo đảm tính đảng, bảo vệ nguyên tắc, kỷ luật của Đảng; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nôi bộ”20. Đồng thời, là tiêu chí để cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá, xếp loại chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên hằng năm.
Tùy theo từng nghị quyết, Ban Tuyên giáo cấp ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng cấp ủy chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện (theo đợt hoặc đột xuất) theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và có những điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện, đặc thủ của từng đảng bộ, chi bộ. Đối với nghị quyết có tính định hướng chung, mang tầm chiến lược thì tổ chức quán triệt, triển khai đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đối với những nghị quyết mang tính phổ biến chung thì phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể bộ cán bộ, đảng viên; đối với nghị quyết mang tính đặc thù lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của một hoặc một số đảng bộ, chi bộ thì tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ, đảng viên của đảng bộ, chi bộ đó. Kế hoạch triển khai nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng phải rõ ràng, cụ thể, xác định rõ mục đích, yêu cầu, thời gian, địa điểm, đối tượng, tài liệu học tập, quán triệt, “rõ nội dung, lộ trình, rõ trách nhiệm, có tính khả thi cao; được thảo luận dân chủ trước khi ban hành để triển khai thực hiện”21.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, đáp ứng yêu cầu mới.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Đồng chí bí thư cấp ủy, tổ chức đảng chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, chủ trì việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của tổ chức đảng mình phụ trách. Việc xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt nghị quyết phải ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, đồng thời phù hợp với đặc điểm thực tiễn của từng đảng bộ, chi bộ. Nội dung, hình thức, thời gian học tập, quán triệt phù hợp với đối tượng, cán bộ đảng viên ở từng cấp (hội nghị cán bộ chủ chốt cấp Học viện hay hội nghị cán bộ chủ chốt cấp cơ sở (dành cho các đảng ủy học viện trực thuộc) hoặc hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên.
Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng phải được tổ chức nghiêm túc, không rút ngắn thời gian tổ chức hoặc lồng ghép với các nội dung khác, dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận, giải đáp thắc mắc; coi trọng, khuyến khích việc kết hợp giữa nghe giới thiệu, truyền đạt của báo cáo viên với tự chủ động, tích cực nghiên cứu của cán bộ, đảng viên. Tại mỗi hội nghị, phải thành lập ban tổ chức hoặc tổ quản lý do đồng chí đại diện thường trực cấp ủy để theo dõi việc học tập, nghiên cứu nghị quyết của cán bộ, đảng viên, khắc phục tình trạng tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập không nghiêm túc tham gia, hoặc thiếu ý thức trong việc học tập, nghiên cứu nghị quyết. Sau hội nghị quán triệt, tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết báo cáo thu hoạch bằng nhiều hình thức phù hợp.
Đa dạng hóa hình thức tổ chức quán triệt, học tập, phổ biến nghị quyết của Đảng, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ công thông tin. Căn cứ vào nghị quyết và yêu cầu của cấp trên để lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, linh hoạt, cụ thể. Duy trì hình thức tổ chức hội nghị ở các cấp: tổ chức hội nghị dành cho cán bộ chủ chốt cấp Học viện, cấp cơ sở và hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên. Tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến (online) giữa trung tâm Học viện với các học viện trực thuộc. Tổ chức hội nghị theo nhóm đối với các nghị quyết chuyên đề, khi đó các đảng bộ, chi bộ theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức hội nghị nghiên cứu chuyên sâu dành cho cán bộ, đảng viên để vận dụng vào trong thực tiễn công tác của mình.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán báo cáo viên các cấp. Đội ngũ báo cáo viên là những người thay mặt Đảng đưa nội dung của nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên. Do đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải làm tốt công tác lựa chọn đội ngũ báo cáo viên. Đối Đảng bộ Học viện, Ban Tuyên giáo Đảng ủy tham mưu cho Đảng ủy mời báo cáo viên theo hướng chú trọng chất lượng, có cơ cấu hợp lý; đội ngũ báo cáo phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lí luận và thực tiễn, “có khả năng diễn thuyết, có uy tín, có bản lĩnh chính trị, nhạy bén chính trị, dám nói, dám chịu trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyệt với công tác báo cáo viên”22và có khả năng truyền đạt tốt. Đối với cấp cơ sở, phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành; xem xét, lựa chọn những đảng viên có trình độ chuyên môn, lý luận, thực tiễn và khả năng truyền đạt tốt. Quan tâm “tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên”23, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đội ngũ báo cáo viên phải tự chủ động học tập, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, nhất là kỹ năng truyền đạt; chủ động nghiên cứu, xây dựng đề cương giới thiệu nghị quyết, bảo đảm nội dung cốt lõi, cơ bản; khuyến khích báo cáo viên đẩy mạnh ứng dụng công tin trong tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng; “đặc biệt chú ý ứng dụng công nghệ mới, sản phẩm của trí thông minh nhân tạo, thiết bị thông minh, các ứng dụng mạng tạo sự tương tác trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”24.
Ba là, phát huy tính chủ động, tích cực của từng cán bộ, đảng viên trong việc tự học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời… Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”25. Người khuyên cán bộ, đảng viên phải: “tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ mà người cán bộ cách mạng phải hoàn thành cho được, do đó mà tích cực, tự động hoàn thành kế hoạch học tập, nêu cao tinh thần chịu khó, cố gắng, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào trong việc học tập”26. Theo đó, từng cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần lời căn dặn của Người, những yêu cầu, quy định của Đảng về học tập chính trị. Cán bộ, đảng viên phải dành thời gian thích hợp để nghiên cứu, học tập nghị quyết; trong học tập, nghiên cứu nghị quyết tránh khuynh hướng giáo điều và kinh nghiệm chủ nghĩa, tiếp thu máy móc “kinh viện”, không biết vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Phải luôn đặt ra những yêu cầu cao trong nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng, xác định thật tốt tư tưởng, không dao động, ngả nghiêng khi gặp trở ngại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ vụ được giao; phải thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” về mọi mặt, không dập khuôn, máy móc, bảo thủ trong công việc mà phải luôn cầu thị học tập để hoàn thiện bản thân. Mỗi cán bộ, đảng viên xác định đúng, rõ việc nghiên cứu, học tập nghị quyết là nhu cầu tự thân, vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm, thì sẽ không còn tình trạng “lười học, ngại học” nghị quyết.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đối với cán bộ, đảng viên.
Đây là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng học tập nghị quyết của Đảng đối với cán bộ, đảng viên. Theo đó, hằng năm, “cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy phải đưa nội dung học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng vào chương trình kiểm tra, giám sát. Hằng năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề từ 20% đến 25% chi bộ trực thuộc. Phấn đấu, mỗi đảng viên của chi bộ đều được kiểm tra, giám sát một lần”27. Chú trọng đến việc kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong việc học tập, quán triện và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội. Nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cấp ủy; quy trình tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết; chất lượng báo cáo viên; số lượng đảng viên tham gia học tập; kết quả tổ chức viết bài thu hoạch cá nhân (nếu có) và quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết. Đa dạng hình thức thức kiểm tra (định kỳ, đột xuất, tự kiểm tra), trong đó chú trọng kiểm tra đột xuất. Việc kiểm tra, giám sát phải chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, giúp tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên kịp thời có những biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm; biểu dương và phê bình, “xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên không chấp hành nghiệm túc chế độ học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”28. Các cấp ủy, tổ chức đảng phân công các đồng chí trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy (nơi có ban thường vụ), cán bộ tuyên giáo theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới.
Nghị quyết của Đảng là sự kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện phương thức lãnh đạo của Đảng. Để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, gắn với thực tiễn Đảng bộ Học viện, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Học viện phải nhận thức sâu sắc, rõ bổn phận, trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong sạch, vững mạnh.
Ngày nhận bàii: 18-10-2024; Ngày thẩm định, đánh giá: 26-10-2024; Ngày duyệt đăng: 30-10-2024
1, 2. Bộ Chính trị: Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 9-3-2021 “về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, H, 2021, tr. 1, 1, tài liệu lưu Văn phòng Đảng ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh