Tóm tắt: Học viện Quân y là trung tâm đào tạo cán bộ quân y, nghiên cứu y, dược học của quân đội và cả nước. Với nhiệm vụ trọng tâm đào tạo cán bộ quân y các cấp, đội ngũ nhân viên y tế phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; điều trị và nghiên cứu khoa học, đặc biệt về lĩnh vực y, dược học quân sự; là một trong những trường đại học y, dược hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm 2007- 2023, Đảng bộ Học viện Quân y đã tập trung lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, đưa Học viện trở thành trung tâm đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học y, dược chất lượng cao, phát triển và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y, dược học quân sự đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ khóa: Đảng bộ Học viện Quân y; đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo

1. Chủ trương của Đảng bộ Học viện Quân y về công tác đào tạo

Công tác giáo dục - đào tạo (GDĐT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới. Tại Đại hội VII (1991) của Đảng, Cương lĩnh Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011) xác định rõ: “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”1. Tiếp đó là Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được thông qua tại HNTƯ 8, khóa XI; Đến năm 2016, Đại hội XII đề ra phương hướng, nhiệm vụ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề…”2. Đại hội XIII (2021) của Đảng tiếp tục xác định: “Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”3.

Thực hiện những chủ trương trên của Đảng, ngày 29-3-2007, Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) ban hành Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW “về công tác giáo dục và đào tạo trong tình hình mới” và Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011 - 2020, nhằm tạo sự thống nhất, đổi mới và nâng cao chất lượng GDĐT trong toàn quân, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác  GDĐT, Đảng ủy Học viện Quân y đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động về đổi mới, đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó nổi bật là: Nghị quyết số 99-NQ/ĐU, ngày 29-11-2009 “Về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên trong Học viện Quân y”; Nghị quyết số 51-NQ/ĐU, ngày 1-12-2015 “Về đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, học viên, sinh viên trong Học viện giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 677-NQ/ĐU, ngày 19-4-2019 “Về xây dựng đội ngũ cán bộ Học viện Quân y, nhất là cán bộ cấp chiến dịch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Nghị quyết số 628-NQ/ĐU, ngày 31-3-2023 của Đảng ủy Học viện Quân y “về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo tại Học viện Quân y đến năm 2030 và những năm tiếp theo” với phương hướng: “Tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ và nâng cao chất lượng công tác đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường hiệu quả công tác quản lý, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá thực chất, với mục tiêu học viên ra trường đủ năng lực đáp ứng chuẩn đầu ra. Xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao; coi trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin quản trị và quản lý, chỉ huy điều hành về đào tạo. Xây dựng Học viện theo mô hình trường đại học định hướng nghiên cứu, thông minh, hiện đại, chất lượng cao trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học ngang tầm quốc gia và khu vực”4.

Thực hiện Nghị quyết số 628-NQ/ĐU Học viện Quân y xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về đào tạo sĩ quan quân y cấp phân đội có trình độ, kiến thức và năng lực vận dụng kiến thức chuyên môn, chuyên ngành trong lãnh đạo, tổ chức quản lý, chỉ huy, huấn luyện chiến đấu, xây dựng đơn vị và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; có khả năng sáng tạo, thích ứng nhanh và phát triển khoa học công nghệ (KHCN). Phấn đấu có từ 15-20% học viên tốt nghiệp đại học đạt chuẩn trình độ tiếng Anh bậc 4 (B2) hoặc tương đương trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc; học viên sau đại học có kĩ năng thực hành chuyên môn sâu và tổ chức các hoạt động KHCN, có kĩ năng phản biện, phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin KHCN, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế thuộc lĩnh vực, chuyên ngành đảm nhiệm.

Học viện tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch, quy trình bảo đảm chất lượng GDĐT, xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong hoạt động ổn định với mục tiêu, chính sách, nguồn lực, nhiệm vụ, kế hoạch, các quy trình bảo đảm chất lượng trên cơ sở các bộ tiêu chuẩn chất lượng. Đây là yếu tố cốt lõi trong quản trị quản lý, điều hành huấn luyện, đào tạo của nhà trường; bảo đảm trên 75% chương trình đào tạo trình độ đại học và 100% chương trình đào tạo sau đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; trên 98% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; hằng năm, có 5-8 nhà giáo trở lên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; mỗi đợt xét 3-5 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trở lên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện hệ thống học liệu của Học viện nhằm chuẩn hóa, hiện đại hóa và thống nhất; áp dụng có hiệu quả dữ liệu, công nghệ số trong quản lý, điều hành; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và giảng dạy đạt tỷ lệ 100%, trên 75% các phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng, phòng thí nghiệm được trang bị kỹ thuật hiện đại hoặc các hệ thống mô phỏng tương ứng, bảo đảm trên 95% các công trình trường bắn, thao trường phục vụ huấn luyện, đào tạo. Từ năm 2030 trở đi, tập trung xây dựng Học viện tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu, hiện đại, có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nhà trường quân đội thông minh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Quá trình tổ chức thực hiện, Học viện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là việc đổi mới, chuẩn hóa các chương trình, quy trình, nội dung đào tạo, đổi mới phương pháp dạy - học, gắn lý thuyết với thực hành, phù hợp với thực tiễn. Đến năm 2021, Học viện đã hoàn thành xây dựng 119 chương trình đào tạo cho các đối tượng bảo đảm thống nhất, toàn diện, phù hợp với xu hướng đổi mới đào tạo hiện nay, mở 04 ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ (Tai mũi họng, Sản phụ khoa, Khoa học thần kinh, Phẫu thuật tạo hình tái tạo và thẩm mỹ), 06 mã ngành đào tạo trình độ Tiến sĩ (Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu và chống độc, Ung thư, Y học cổ truyền, Y học Quân sự”5. Bên cạnh đó, công tác phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng về cả số lượng và chất lượng, cơ cấu, độ tuổi ngày càng được chuẩn hóa. Giai đoạn 2007-2022, Học viện đã có thêm “11 GS, 89 PGS, 4 Nhà giáo Nhân dân, 13 nhà giáo Ưu tú”6.

Dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng ủy, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW, công tác GDĐT của Học viện Quân y đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cụ thể: Học viện đã đào tạo 3.626 học viên quân sự tốt nghiệp đại học và 3.667 học viên tốt nghiệp sau đại học ra trường sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các cương vị công tác đảm nhiệm. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH đất nước với hơn 6.715 bác sĩ, dược sĩ đại học và đào tạo sau đại học cho hơn 3.131 bác sĩ7 góp phần quan trọng trong phát triển y học nước nhà và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, công tác đổi mới hình thức thi, kiểm tra và quản lý văn bằng, chứng chỉ được thực hiện minh bạch, nghiêm ngặt, bảo đảm tính khách quan và tuân thủ đúng các quy định, qua đó phản ánh đúng, chính xác năng lực của người học. Hệ thống giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học, thao trường, bãi tập được quan tâm đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành, phục vụ NCKH, đào tạo và điều trị. Xây dựng, phát triển Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác trở thành các bệnh viện, trường đại học mẫu mực, hiện đại, vừa phục vụ công tác NCKH, đào tạo vừa bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo ở Học viện vẫn còn một số hạn chế, như: Chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp dạy - học, phương pháp kiểm tra, đánh giá có một số nội dung chưa được cập nhật, đổi mới kịp thời; công tác đánh giá toàn diện năng lực của học viên còn gặp khó khăn, vướng mắc. Một bộ phận giảng viên chưa đáp ứng với xu thế phát triển của KHCN; một số chuyên ngành còn thiếu giảng viên và hạn chế nguồn kế cận, chuyên viên bậc cao, các giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin; hệ thống mô hình, mô phỏng; hệ thống phòng giảng, phòng học; một số phòng thí nghiệm, phòng thực hành, trang thiết bị và hạ tầng của thư viện; trang thiết bị của các bệnh viện có mặt còn hạn chế và thiếu đồng bộ.

2. Một số giải pháp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo

Những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện Quân y có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quân y trong quân đội, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng vững mạnh. Hiện nay, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới. Đại hội XIII (2021) của Đảng xác định cần tập trung xây dựng Quân đội nhân dân, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ8.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cần thực hiện một số nhóm giải pháp:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp về đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung cụ thể hóa các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Học viện về công tác GDĐT, nhằm tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Học viện; xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm cho các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ GDĐT. Nội dung tập trung vào quán triệt, học tập các quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị về đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT. Tập trung củng cố, kiện toàn các cấp ủy, chi bộ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Kết hợp chặt chẽ việc xây dựng các cấp ủy, chi bộ trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng cán bộ chủ trì; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GDĐT trong tình hình mới.

Hai là, tiếp tục lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng tuyển sinh; thực hiện nghiêm Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tư số 51/2022/TT-BQP, ngày 16-7-2022 “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 59/2021/TT-BQP, ngày 11-6-2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội”; quyết định hằng năm của Tổng Tham mưu trưởng về việc giao chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Lãnh đạo cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng liên quan tổ chức tuyển sinh công khai, nghiêm túc. Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động tuyển sinh.

Ba là, lãnh đạo đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo, hình thức, phương pháp dạy - học và kiểm tra, đánh giá. Triển khai thực hiện nghiêm đề án của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Sát sao Quán triệt thực hiện Nghị quyết số 789-NQ/ĐU, ngày 01-10-2019 của Đảng ủy Học viện Quân y “về đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Quân y giai đoạn 2019-2021 và những năm tiếp theo”. Xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo cho các đối tượng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và bồi dưỡng năng lực tư duy, năng lực hoạt động thực tiễn, kỹ năng thực hành, chú trọng nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên. Đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thành tựu KHCN tiên tiến, hiện đại vào hoạt động dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá kết quả.

Bốn là, đẩy mạnh xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 677/NQ-ĐU, ngày 19-4-2019 của Đảng ủy Học viện “Về xây dựng đội ngũ cán bộ Học viện Quân y, nhất là cán bộ cấp chiến dịch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và các nhà khoa học theo hướng chuẩn hóa cả về số lượng và chất lượng, lấy chuẩn hóa về chất lượng làm trọng tâm. Đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định. Tiếp tục cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo sau đại học, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn trong và ngoài nước. Thực hiện tốt việc quy hoạch, tạo nguồn, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, giảng viên theo quy định để nâng cao năng lực chỉ huy, kinh nghiệm thực tiễn vận dụng vào công tác quản lý, giảng dạy, khám, chữa bệnh và NCKH. Xây dựng trung tâm ngoại ngữ, tin học có đủ năng lực bồi dưỡng, đánh giá trình độ ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc gia và quốc tế.

Năm là, tiếp tục đầu tư xây dựng, chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo và đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Hằng năm, xây dựng kế hoạch bảo đảm ngân sách cho đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị đào tạo theo hướng hiện đại hóa, đồng bộ, thống nhất, đẩy nhanh chuyển đổi số trong GDĐT, xây dựng nhà trường Quân đội thông minh. Tập trung xây dựng Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác và Viện Mô phôi lâm sàng Quân đội trở thành các cơ sở thực hành y khoa mẫu mực, đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo y khoa. Phát huy có hiệu quả công năng của các dự án đã đầu tư, Trung tâm Điều hành huấn luyện, Trung tâm Mô phỏng, Trung tâm huấn luyện Hòa Sơn. Sử dụng ngân sách cho nhiệm vụ GDĐT đúng mục đích, quy định và có hiệu quả.

Sáu là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, gắn với phát triển giáo dục, đào tạo. Đổi mới công tác quản lý hoạt động KHCN trong Học viện. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý và Hội đồng khoa học các cấp trong Học viện. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển KHCN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Khuyến khích đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý giáo dục, NCKH công bố các kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế. Gắn đào tạo sau đại học với triển khai nghiên cứu các đề tài, dự án, đề án KHCN trong nghiên cứu về y học và y học quân sự; nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả NCKH vào huấn luyện, đào tạo, khám, chữa bệnh.

Bảy là, tăng cường công tác phối hợp, hợp tác trong các hoạt động giáo dục, đào tạo. Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, liên kết giữa Học viện và các học viện, trường đại học trong và ngoài quân đội, các bệnh viện về hợp tác đào tạo, trao đổi kinh nghiệm trong khối, ngành đào tạo sức khỏe. Nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH, học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác đào tạo với các học viện quân y trên thế giới; chú trọng đào tạo cơ bản, đào tạo chuyên sâu, coi trọng hợp tác với các đối tác truyền thống và các nước có thế mạnh về y học và y học quân sự; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu, mũi nhọn.

Tám là, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phúc tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo. Nêu cao vai trò của các cơ quan chức năng, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm của cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra trong tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện để chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác GDĐT. Tăng cường kiểm tra, phúc tra thường xuyên, đột xuất kết quả học tập các lớp trong và ngoài Học viện. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác đào tạo của Học viện.

Phát huy truyền thống đơn vị 3 lần “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, Học viện Quân y quyết tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế, bám sát phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã xác định, thực hiện đồng bộ cácgiải pháp, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ về đào tạo, góp phần xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; không ngừng nâng cao vị thế, uy tín đào tạo cán bộ quân y, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và quốc gia trong tình hình mới.

 

Ngày nhận bài: 6-1-2025; ngày thẩm định: 21-2-2025; ngày duyệt đăng: 28-2-2-2025

1. Xem: Cương lĩnh Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011), https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-xi/cuong-linh-xay-dung-dat-nuoc-trong-thoi-ky-qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-bo-sung-phat-trien-nam-2011-1528, đăng ngày 24-9-2015

2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, H, 2016, tr. 115

3, 8. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,  Nxb CTQGST, H, 2021, T. I, tr. 136, 157-158

4, 5. Đảng bộ Học viện Quân y: Nghị quyết số 628-NQ/ĐU, ngày 31-3-2023 “về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo tại Học viện Quân y đến năm 2030 và những năm tiếp theo”, lưu Ban Tổ chức, Phòng Chính trị, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng

6, 7. Đảng bộ Học viện Quân y: Báo cáo số 336-BC/ĐU, ngày 3-3-2022 “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29-3-2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới”, lưu Ban Tổ chức, Phòng Chính trị, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng.