Tóm tắt: Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, có diện tích tự nhiên 9.562,9 km2, gồm 19 dân tộc sinh sống, với dân số trên 57 vạn người1. Đây là địa phương có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh ở khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Đảng bộ tỉnh Điện Biên xác định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là một trong những khâu đột phá chiến lược, đặc biệt chú trọng giáo dục phổ thông; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho hệ thống chính quyền địa phương và đào tạo nghề nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Điện Biên, công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực (2012-2021) đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Từ khóa: Đảng bộ tỉnh Điện Biên; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; phát triển kinh tế; 2012-2021
1. Chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Điện Biên về phát triển giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực
Nhận thức vai trò quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương, đường lối quan trọng. Đại hội XI (2011) của Đảng xác định: “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững”2. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, ngày 4-11-2013, HNTƯ 8 khóa XI thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết đề ra mục tiêu: "Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân". Đại hội XII (năm 2016) của Đảng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế gắn với phát triển kinh tế tri thức, lấy khoa học, công nghệ, tri thức và nguồn nhân lực chất lượng cao làm động lực chủ yếu”3. Đại hội XIII (2021) của Đảng tiếp tục xác định một trong ba đột phá chiến lược là: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”4. Đại hội cũng đặt ra yêu cầu phải: “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)”5.
Quán triệt và thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, ngày 23-3-2012, Ban Chấp hành Đảng Bộ tỉnh Điện Biên ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU “về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”. Nghị quyết đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể: “Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã. Bổ sung chỉ tiêu đến năm 2020, 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; nghiên cứu, bổ sung các chính sách nhằm khuyến khích, thu hút sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường đạt bằng loại giỏi, công chức, viên chức có trình độ cao về tỉnh công tác”6. Nghị quyết xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một khâu đột phá chiến lược nhằm quyết tâm xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững. Phát triển nguồn nhân lực bao gồm cả trí lực và thể lực, với nền tảng là nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo sức khoẻ, dinh dưỡng, giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, quản lý và sử dụng nhân lực. Phát triển nguồn nhân lực phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phải toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, có tầm nhìn dài hạn, có bước đi thích hợp; đảm bảo tính kế cận, tính hài hòa về cơ cấu và cân đối nhân lực theo ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển, định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trọng tâm ưu tiên là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Đồng thời chỉ rõ, đây là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và toàn xã hội.
Ngày 5-5-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU “về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2025” xác định: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; quy hoạch phát triển giáo dục - đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2025 phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.
Cụ thể hóa chủ trương của Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh Điện Biên thông qua Nghị quyết số 272/NQ-HĐND, ngày 24-5-2012 “về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 986/QĐ-UBND, ngày 31-10-2012 “về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2020”; Quyết định số 537/QĐ-UBND, ngày 26-6-2012 “về việc phê duyệt Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”. Đề án này xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phương án tổ chức thực hiện và thành lập Hội đồng phát triển nhân lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2013-2020. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện lồng ghép các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển nguồn nhân lực vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU “về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2020” và điều chỉnh, bổ sung phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 – 2020 sát với tình hình thực tế. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1416/QĐ-UBND, ngày 7-11-2016 “phê duyệt Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2020”.
Ngày 6-7-2021, Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhấn mạnh việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, hỗ trợ điều kiện làm việc, đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động địa phương đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ.
2. Một số kết quả đạt được
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, công tác giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Điện Biên trong những năm 2012-2021 đạt được kết quả trên nhiều mặt.
Về giáo dục phổ thông
Chính quyền các cấp và ngành giáo dục tỉnh Điện Biên đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Các chế độ chính sách hỗ trợ học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số của Chính phủ được triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả. Về giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ dân số 11 - 14 tuổi học trung học cơ sở đạt 95,4%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,83%, vượt mục tiêu nghị quyết đề ra. Về giáo dục trung học phổ thông, tỷ lệ dân số 15 - 18 tuổi học trung học phổ thông và tương đương đạt 67,6%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 98,09%, vượt mục tiêu nghị quyết đề ra7.
Công tác phổ cập giáo dục luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các mức độ tiếp tục được giữ vững và từng bước nâng cao các chỉ số, tiêu chí đạt chuẩn theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP, ngày 24-3-2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Đến năm 2020, toàn tỉnh đã đạt chuẩn về xóa mù chữ mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; có 119/129 xã, phường, thị trấn (chiếm 92,2%) và 7 đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; có 79/129 xã, phường, thị trấn (chiếm 61,24%) và 3 đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 3, đạt mục tiêu đề ra8.
Các cơ sở giáo dục trên địa bản tỉnh được tăng cường đầu tư bằng nhiều nguồn vốn theo hướng kiên cố, từng bước được chuẩn hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Số trường đạt chuẩn quốc gia là 332/479, đạt 69,3%9.
Về đào tạo và dạy nghề
Trên địa bàn tỉnh có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (gồm 3 trường cao đẳng và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thưởng xuyên cấp huyện) và 1 trường Cao đẳng Sư phạm. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có các ngành, nghề tương đối đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu về học nghề của lao động, cụ thể: Trường Cao đẳng Nghề đào tạo 7 nghề trình độ cao đẳng, 12 nghề trình độ trung cấp và hàng chục nghề trình độ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên; Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đào tạo 7 ngành học trình độ cao đẳng, 12 ngành học trình độ trung cấp, 9 nghề trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên 20 nghề; các trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp cơ bản đã xây dựng, phê duyệt chương trình, giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp được kiện toàn, chất lượng đào tạo nghề được nâng lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh, năm 2020 đạt khoảng 57%, tăng 13,23% so với năm 201510.
Đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo từng bước được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo và dạy nghề. Các cơ sở đào tạo nghề thường xuyên rà soát, cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo; nhân rộng các mô hình đào tạo có hiệu quả; mở rộng đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo; chú trọng đào tạo lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn. Gắn đào tạo nghề với chuyển dịch cơ cấu ngành nghề và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề, nâng cao kỹ năng, tác phong làm việc cho người lao động để sử dụng lao động sau đào tạo nghề; gắn đào tạo nghề với nhu cầu của thị trường lao động và tự tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, các trường chuyên nghiệp tăng cường liên kết đào tạo với các trường đại học, học viện để thực hiện đào tạo đại học, sau đại học; mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các tỉnh Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Trong giai đoạn 2016-2020, các trường, cơ sở đào tạo của tỉnh đã thực hiện đào tạo nghề cho 39.945 người, bình quân 7.989 người/năm; tạo việc làm mới cho 46.143 người, bình quân 9.228 người/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế là 57%11.
Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo định hướng của Trung ương và của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh, ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý; đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Qua đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ, công vụ. Tính đến hết năm 2020, 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quy định trước khi bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý. Hằng năm, các cán bộ, công chức đều được cập nhật kiến thức pháp luật, bồi dưỡng về đạo đức công vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ12.
Tỷ lệ viên chức được bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; viên chức giữ chức vụ quản lý được bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản lý trước khi bổ nhiệm đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ viên chức được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành đạt 75%. Hơn 99% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm. Cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ. Chất lượng công chức cấp xã ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên mới đạt 92,2%. Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, được bồi dưỡng, cập nhật bảo đảm ít nhất 1 lần trong thời gian 2 năm để nâng cao kỹ năng, phương pháp hoạt động13.
Sau gần 10 năm (2012 – 2021) triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, quy mô, số lượng, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động trong tỉnh từng bước được cải thiện. Đến năm 2020, lực lượng lao động của tỉnh là 360.659 người, tăng 40.907 người so với năm 2015, tăng bình quân đạt 2,4%/năm. Cơ cấu lao động có sự chuyển dịch từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và thương mại14. Tỉnh đã cơ bản làm tốt công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động và giải quyết việc làm. Thu nhập bình quân của người lao động có việc làm, đặc biệt là lao động làm công ăn lương tiếp tục được cải thiện.
Trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh từng bước được nâng lên, hầu hết có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt. Đa số có bước trưởng thành, tiến bộ về trình độ, nhận thức, năng lực thực tiễn, phương pháp, tác phong, lề lối làm việc cũng như tiếp cận cơ chế quản lý mới của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Tỷ lệ dân số trong độ tuổi từ 15-18 tuổi học trung học phổ thông và tương đương chưa đạt mục tiêu đề ra. Chất lượng giáo dục vùng cao, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Cơ sở vật chất trường, lớp ở một số vùng khó khăn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Chất lượng nguồn nhân lực nhất là về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, tác phong, kỷ luật lao động chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Có sự chênh lệch lớn về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật giữa nông thôn và thành thị, giữa địa bàn vùng cao, biên giới và địa bàn trung tâm của tỉnh. Số lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp còn thấp. Các ngành nghề đào tạo chưa đa dạng. Các trường, cơ sở đào tạo chưa đủ điều kiện để đào tạo lực lượng lao động có chuyên môn, kỹ thuật cao. Chất lượng lao động qua đào tạo nghề còn hạn chế, chưa gắn đào tạo với giải quyết việc làm. Lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao còn thiếu; một số lao động sau khi được đào tạo nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức từng bước gắn với yêu cầu, vị trí việc làm nhưng chưa rõ. Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đã tăng theo từng năm, tuy nhiên vẫn chưa đạt mục tiêu đặt ra.
3. Một số kinh nghiệm
Từ thực tiễn Đảng bộ tỉnh Điện Biên lãnh đạo công tác giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển của tỉnh Điện Biên có thể đúc kết một số kinh nghiệm:
Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương chú trọng nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực, xác định đây là yếu tố đặc biệt quan trọng bảo đảm phát triển bền vững của địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao. Đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tăng tính chủ động, tích cực của bộ máy quản lý trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành về triển khai, thực hiện phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
Hai là, thực hiện tốt công tác thông tin, dự báo, đánh giá sát thực trạng và nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, việc làm, đảm bảo sự phát triển hài hoà, cân đối về số lượng, chất lượng, cơ cấu nguồn lực trong từng giai đoạn và phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Ba là, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng, tạo sự chuyển biến về cơ cấu lao động; gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển giáo dục và đào tạo, xác định giáo dục và đào tạo là tiền đề phát triển nguồn nhân lực, tạo sự phát triển bền vững; tập trung phát triển thị trường lao động - việc làm tại địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống của người dân.
Bốn là, thường xuyên rà soát, sửa đổi và ban hành đồng bộ các giải pháp, chính sách thu hút, khuyến khích phát triển giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của địa phương; quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách để huy động xã hội hóa các nguồn lực từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Đồng thời, cân đối, bố trí hợp lý, bảo đảm nguồn vốn trong tổ chức triển khai thực hiện.
Năm là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung phát triển giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực theo các nghị quyết, chính sách đã đề ra; định kỳ tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển nguồn nhân lực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong những năm 2012-2021, mặc dù còn nhiều khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục- đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả. Tuy còn những hạn chế cần khắc phục, song sự phát triển về quy mô, chất lượng nguồn nhân lực, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục - đào tạo nghề, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ theo hướng bền vững, đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh CNH, HĐH đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Ngày nhận bài: 15-6-2024; ngày thẩm định: 28-6-2024; ngày duyệt đăng: 28-7-2024
10. Theo: https://dienbientv.vn/tin-tuc-su-kien/chinh-tri/202010/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-dien-bien-lan-thu-xiv-dien-bien-quan-tam-phat-trien-nguon-nhan-luc-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-5703282/, đăng ngày 7-10-2020
12. Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên: “Kế hoạch số 411/KH-UBND về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2021-2025”, ngày 15-2-2021.