Tóm tắt: Hòa Bình là tỉnh có số người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lên tới 74,43% (gồm các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông), sống trải dài ở 145/151 xã, phường, thị trấn1. Quá trình thực hiện đường lối đối mới, kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình đã có sự phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Trong kết quả này có sự đóng góp đáng kể của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Bài viết tập trung trình bày những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Hòa Bình; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số của tỉnh hiện nay.
Từ khóa: Tỉnh Hòa Bình; đào tạo, bồi dưỡng; cán bộ dân tộc thiểu số

1. Một số kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Hòa Bình là 1 trong 10 tỉnh trên cả nước có người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm tỷ lệ cao. Đồng bào sinh sống chủ yếu ở vùng núi cao, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, kết cấu hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, đây là vùng “lõi nghèo” của tỉnh. Trong những năm vừa qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hoà Bình đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS: Nghị quyết số 03 - NQ/TU, ngày 30-7-2021 của Tỉnh ủy Hòa Bình về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 11-10-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030; Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình”, giai đoạn 2023 - 2030; Chiến lược về công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Nghị quyết số 10/NQ-CP, ngày 28-1-2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 20-6-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Quán triệt chủ trương của Đảng bộ, UBND tỉnh triển khai phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương mở các lớp đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và đào tạo nghề cho lao động ở vùng DTTS và miền núi, góp phần giải quyết việc làm và tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số và miền núi ổn định cuộc sống. Cụ thể, đã có 9 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc, 8 lớp tuyên truyền phòng chống ma tuý trong đồng bào DTTS và 2 lớp bồi dưỡng chữ dân tộc Mường. Ngoài việc tổ chức các lớp học trực tiếp, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp triển khai các hoạt động như cấp báo, tạp chí để tuyên truyền và phổ biến thông tin về chính sách của Đảng, pháp luật đến cán bộ và nhân dân ở vùng DTTS, miền núi, và các vùng đặc biệt khó khăn2.
Với những chủ trương, chính sách và biện pháp kịp thời, hiệu quả, đội ngũ cán bộ người DTTS tại tỉnh Hòa Bình đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Theo thống kê, đến năm 2022, toàn tỉnh có tổng cộng 159 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong đó 0,6% có trình độ tiến sĩ, 40% có trình độ thạc sĩ, và 60,4% có trình độ đại học. Về trình độ về lý luận chính trị, 1 người có bằng cử nhân và 158 người có bằng cao cấp. Đặc biệt, tất cả cán bộ là người DTTS đều có chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có 68/159 cán bộ có trình độ tiếng Anh từ B1 trở lên. Tất cả cán bộ cũng đã đạt chuẩn về trình độ tin học. Có 34/48 đơn vị sở, ngành và tương đương cấp tỉnh có cán bộ người DTTS trong tập thể lãnh đạo. Đối với diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, cán bộ là người DTTS chiếm gần 65%. Trong đó, gần 8% có trình độ từ thạc sĩ trở lên, hơn 85% có trình độ đại học, 23% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, hơn 74% có trình độ lý luận trung cấp3.
Đến đầu năm 2023, tỉnh Hòa Bình có tổng cộng 14.986 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó 51% là người DTTS. Về trình độ chuyên môn, có 1,5% có trình độ trên đại học, hơn 87% đạt trình độ đại học, trên 5,4% có trình độ cao đẳng. Hằng năm, có khoảng 1.500 cán bộ được bồi dưỡng và cập nhật kiến thức4.
Tính đến hết năm 2024, trong số cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số công tác tại các cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã ở tỉnh Hòa Bình, có 4 tiến sĩ, 266 thạc sĩ, 2.919 người trình độ đại học và 484 người trình độ cao đẳng, trung cấp. Số viên chức người dân tộc thiểu số công tác tại các cơ quan cấp tỉnh, huyện có trình độ tiến sĩ 3 người, thạc sĩ 285 người, đại học 6.236 người; cao đẳng, trung cấp, sơ cấp 4.405 người5.
Đối với công tác đào tạo, phát triển cán bộ người DTTS, tỉnh Hòa Bình đã tập trung vào đào tạo, quy hoạch và xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS tại từng địa bàn và cơ quan theo đúng quy định của Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 30-7-2021 của Tỉnh ủy. Tính riêng việc quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025 và 2021-2026, tỷ lệ cán bộ người DTTS được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo Ban Thường vụ Đảng ủy các cấp thuộc tỉnh là 63,6%, ở Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 76,7%, và các vị trí quản lý tại các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh là 32%. Những cán bộ DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo cơ bản và có kiến thức chuyên môn sâu, cũng như đã khẳng định được uy tín đáng kể trong cơ quan, đơn vị hoặc cộng đồng địa phương.
Quá trình bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ DTTS cũng được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Tỉnh ủy, đảm bảo tính dân chủ và minh bạch. Cán bộ là người DTTS được phân công vào các vị trí công việc phù hợp với trình độ và kiến thức chuyên môn, qua đó đã giúp họ có thể tận dụng tối đa năng lực và kỹ năng của mình và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ vùng đồng bào DTTS, tỉnh Hoà Bình chú trọng nhiệm vụ phát triển giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên vùng DTTS và miền núi. Trong đó, tập trung thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS theo chuẩn chức danh nghề nghiệp; cho cán bộ làm công tác dân tộc và cán bộ cấp cơ sở ở vùng đông đồng bào DTTS, ưu tiên cán bộ vùng DTTS, cán bộ thuộc địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh những kết quả tích cực đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ người DTTS ở tỉnh Hòa Bình cũng còn những bất cập, hạn chế. Theo đó, một bộ phận cán bộ trước đây được đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, sau đó mới học nâng cấp để hoàn chỉnh bằng cấp hoặc bậc đại học nhưng không chính quy (vừa học vừa làm) nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong quy hoạch, được đào tạo cơ bản. Trên thực tế, vẫn còn có việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ là người DTTS trong quy hoạch về cơ sở chủ yếu là làm cấp phó. Chất lượng cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tỷ lệ cán bộ trẻ người DTTS thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý số lượng còn hạn chế,... Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về vị trí, vai trò tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS và công tác cán bộ của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về công tác cán bộ, chưa đề xuất được nhiều nhiệm vụ, giải pháp lâu dài, có tính đột phá để xây dựng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý, nhất là cán bộ, công chức là người DTTS. Việc cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý và rà soát, bổ sung, xây dựng mới các quy chế, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác cán bộ có nội dung chưa kịp thời.
2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay
Để nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, tỉnh Hòa Bình cần thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp sau:
Một là, nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số. Tổ chức hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ là người DTTS, giúp đảm bảo nguồn lực cán bộ, thúc đẩy sự công bằng và chia sẻ cơ hội nghề nghiệp giữa các dân tộc. Cán bộ DTTS là người có kiến thức văn hóa và khả năng tương tác hiệu quả với cộng đồng dân tộc của mình, nắm rõ những nhu cầu cần thiết và những khó khăn thách thức cụ thể của họ, nên việc bồi dưỡng kiến thức về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng thực thi công vụ sẽ tạo điều kiện thuận lợi tăng hiệu suất, hiệu quả trong công việc và sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh tập trung đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính; bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ là người DTTS. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý cho cán bộ là người DTTS, đặc biệt là các cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Phối hợp, liên kết với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh; các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín tổ chức các khóa đào tạo, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ DTTS. Trong qua trình đó, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ người DTTS.
Để hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS ở tỉnh Hòa Bình có hiệu quả, các cơ sở đào tạo cần tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của cán bộ DTTS và cộng đồng. Sử dụng các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng linh hoạt, như: học trực tuyến, hoặc vừa làm vừa học, tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ người DTTS tham gia mà không phải di chuyển quá xa và không ảnh hưởng quá nhiều tới công việc hiện tại. Thực hiện đánh giá và theo dõi, bảo đảm các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS có năng lực, đáp ứng yêu cầu của tỉnh Hòa Bình.
Hai là, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tạo môi trường công tác thuận lợi cho đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Cần xây dựng các chính sách để khuyến khích cán bộ người DTTS tham gia vào hoạt động giáo dục chính trị, đạo đức và lối sống. Đồng thời, đổi mới chương trình giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống một cách đa dạng, phù hợp với văn hóa, truyền thống của người DTTS tỉnh Hòa Bình. Các chương trình cần phải kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhằm nâng cao trình độ về lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức của mỗi người. Cùng với đó, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng với rèn luyện trong thực tiễn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các hình thức bồi dưỡng cần đổi mới và đa dạng, có thể thông qua các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, các lớp học trực tiếp hoặc trực tuyến, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực. Khuyến khích các cán bộ người DTTS tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và làm việc trực tiếp với người dân trong cộng đồng của mình để hiểu rõ hơn về nhu cầu và vấn đề của cư dân địa phương, giúp tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa cán bộ và nhân dân. Đặc biệt, tăng cường việc giám sát và đánh giá công tác giáo dục chính trị, đạo đức và lối sống của đội ngũ cán bộ người DTTS. Điều này giúp đảm bảo rằng các biện pháp và chương trình được thực hiện một cách hiệu quả và có thể điều chỉnh nếu cần.
Ngoài ra, cần tích cực tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi để đội ngũ cán bộ người DTTS có thể phát huy năng lực, bản lĩnh, ý thức trách nhiệm với công việc. Theo đó, xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, đột phá vì lợi ích chung. Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương, chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ được quy hoạch và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tạo ra môi trường làm việc đa văn hóa, nơi các cán bộ người DTTS có cơ hội thể hiện và phát triển tài năng của mình, qua đó giúp họ cảm thấy tự tin và quý trọng, và tạo ra môi trường làm việc tích cực và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, cần đảm bảo các điều kiện để cán bộ là người DTTS được xem xét công bằng trong việc thăng tiến và phát triển sự nghiệp. Khuyến khích các cơ quan và tổ chức tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ DTTS có thể thăng tiến và đóng góp vào sự phát triển của mỗi địa phương trong tỉnh nói riêng, của cả tỉnh Hòa Bình nói chung.
Bà là, chủ động phát hiện, tuyển chọn được đúng cán bộ là người dân tộc thiểu số có năng lực, uy tín trong tổ chức và cộng đồng. Đối với những người DTTS ngoài khu vực công: để thu hút và phát hiện, tuyển chọn đúng được những người có tiềm năng, năng lực vào hệ thống chính trị của tỉnh, cần xây dựng chính sách ưu đãi để khuyến khích và thu hút như: cấp học bổng, ưu tiên trong việc thăng tiến sự nghiệp, tạo cơ hội đào tạo và phát triển chuyên môn,… Hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng và các cơ sở giáo dục tại địa phương, các cộng đồng người DTTS để xây dựng mạng lưới liên kết để có thông tin về những người có tiềm năng trong cộng đồng. Cùng với đó, xây dựng hệ thống thông tin để theo dõi và đánh giá tiềm năng của những cá nhân này thông qua việc theo dõi hồ sơ học vấn, kinh nghiệm làm việc, hoặc thành tích trong các hoạt động cộng đồng. Đồng thời, quy trình tuyển dụng cán bộ vào khu vực công bảo đảm công bằng, không kỳ thị; tất cả ứng viên dự tuyển đều dựa trên năng lực thực sự, không phân biệt dân tộc.
Tỉnh cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện quy định khung cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp loại xuất sắc ở các trường chất lượng trong nước, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở nước ngoài; sinh viên tốt nghiệp một số ngành mà hiện nay tỉnh đang thu hút, được xem xét, tuyển chọn, tiếp nhận, bổ sung biên chế và phân công về các sở, ngành, địa phương.
Bốn là, triển khai có hiệu quả công tác bố trí, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cần chủ động xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong diện cán bộ tạo nguồn của các đề án xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS (trước hết là Đề án số 10-ĐA/TU, Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 20-6-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030) nhằm tạo môi trường làm việc, rèn luyện, thử thách, phát huy năng lực, trình độ, sở trường của cán bộ, đồng thời, bố trí, sử dụng và nhận xét, đánh giá cán bộ. Đối với các trường hợp đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn, các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển số cán bộ trong quy hoạch để cán bộ có cơ hội tiếp cận thực tế, tích luỹ kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, phát huy và nâng cao năng lực công tác, tạo điều kiện chuẩn bị nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo. Cùng với đó, cần có cơ chế đánh giá, để bố trí, bổ nhiệm vượt cấp đối với số cán bộ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chức danh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt, có cơ chế lựa chọn cán bộ thuộc các đề án liên quan tới xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ là người DTTS tham gia thi tuyển các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng cấp tỉnh, cấp huyện và một số chức danh lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý hoặc đưa về giữ các chức danh Bí thư, Chủ tịch của các xã, phường, thị trấn.
Năm là, làm tốt công tác đánh giá cán bộ là người dân tộc thiểu số trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị. Để đánh giá chính xác cán bộ, công chức là người DTTS trong các cơ quan nhà nước ở tỉnh Hòa Bình, cần xác định rõ tiêu chí và các chỉ số cụ thể để đánh giá cán bộ và công chức, như: năng lực chuyên môn, đạo đức, lối sống, khả năng làm việc nhóm và các yếu tố khác có liên quan đến vị trí công việc của họ. Cùng với đó, xây dựng hệ thống công cụ đánh giá và bảng đánh giá dựa trên tiêu chí và chỉ số đã xác định nhằm đảm bảo các công cụ này đủ linh hoạt để áp dụng cho nhiều vị trí và cấp độ khác nhau. Đánh giá hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức là người DTTS dựa trên dữ liệu và thông tin đã thu thập để đưa ra đánh giá và phân loại cán bộ và công chức. Điều này có thể bao gồm việc xếp hạng, đánh giá tích cực hoặc cần cải thiện và xác định cơ hội thăng tiến hoặc phát triển chuyên môn. Hoạt động đánh giá cán bộ cần được đổi mới theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cần lưu ý tới các công cụ, phương pháp đánh giá đa dạng và từ nhiều phía để có được kết quả đánh giá khách quan, minh bạch, khắc phục tính hình thức trong đánh giá cán bộ. Đặc biệt, trong quá trình đánh giá cần tuân theo các quy định của Đảng, chính sách pháp luật chung của Nhà nước; quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình nhằm đảm bảo quy trình, minh bạch. Đánh giá chính xác năng lực, trình độ của cán bộ và công chức là cơ sở quan trọng trong việc phát triển bền vững của tỉnh.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS ở tỉnh Hòa Bình có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục và lâu dài của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hòa Bình, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công cuộc đổi mới, thực hiện CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.
Ngày nhận bài: 21-2-2025; ngày thẩm định: 11-3-2025; ngày duyệt đăng:20-3-2025