Tóm tắt: Trong những năm 2010 - 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Đại học quốc gia Lào, công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển đất nước Lào. Đồng thời, quá trình lãnh đạo này của Đảng bộ Đại học quốc gia Lào cũng đề lại nhiều kinh nghiệm quý giá về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Từ khóa: Kinh nghiệm; công tác đào tạo; Đảng bộ Đại học quốc gia Lào

1. Một số thành tựu trong công tác đào tạo

Đại hội IX (3-2011) của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã đề ra mục tiêu của giáo dục đào tạo của Nhà trường là phát triển con người Lào thành công dân tốt, có trình độ, kỹ năng cao, sáng tạo và biết ứng dụng khoa học, công nghệ để phát triển đất nước, hội nhập quốc tế. Nhà nước Lào khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước vào giáo dục, lấy chất lượng làm trọng tâm1, nhấn mạnh mục tiêu giai đoạn cải cách giáo dục quốc gia (2011-2015) là tập trung đào tạo nhân lực phù hợp với cơ cấu kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đại học ngang tầm khu vực, mở rộng hợp tác giáo dục quốc tế và xây dựng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo đại học. Theo đó, Bộ Giáo dục và Thể thao xây dựng và ban hành “Kế hoạch chiến lược cải cách Hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn II (2011-2015)”, đặt mục tiêu đổi mới chương trình đào tạo, đảm bảo hiệu quả học tập, kết hợp giáo dục tư tưởng với chuyên môn2. Chương trình hướng đến xây dựng con người Lào yêu nước, có kiến thức, năng lực và trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong giáo dục, đào tạo đại học, Bộ Giáo dục và Thể thao tập trung nâng cao chương trình theo tiêu chuẩn quốc gia, đặc biệt chú trọng các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học phục vụ phát triển đất nước.

Quán triệt và triển khai chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước Lào, Đại hội III (2010) của Đảng bộ Đại học Quốc gia (ĐHQG) Lào đề ra Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đưa ĐHQG Lào trở thành đại học hàng đầu, hội nhập khu vực và quốc tế. Tiếp đó, để từng bước thực hiện mục tiêu này, Đảng bộ ĐHQG Lào đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường triển khai nhiều mặt công tác và đạt những kết quả tích cực, đó là:

Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên và năng lực quản lý của nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, đào tạo bền vững. Nhận thức rõ vai trò của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tại trong trường đại học, ĐHQG Lào không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục, đào tạo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Đảng bộ chỉ đạo nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá và phân loại đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhà quản lý giáo dục dựa trên các tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy và năng lực điều hành. Trên cơ sở kết quả rà soát này, nhà trường hoàn thiện các cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích đội ngũ giảng viên phát huy tối đa năng lực, đồng thời bảo đảm sự cân đối về cơ cấu nhân sự. Quá trình quy hoạch, bổ nhiệm, luận chuyển cán bộ cũng được Đảng bộ thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sự phù hợp với định hướng phát triển của nhà trường.

Những kết quả đạt được thể hiện rõ qua sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên theo từng năm học. Trong năm học 2010-2011, trường có 1.665 giảng viên và cán bộ quản lý, trong đó gồm 7 giáo sư và 116 phó giáo sư. Đến năm học 2015-2016, tổng số giảng viên và cán bộ quản lý tăng lên 1.944 người; trong đó có 6 giáo sư,  lên 134 phó giáo sư, 70 giảng viên chính và 7 phó giảng viên chính.

Với đội ngũ hiện có, để nâng cao trình độ kiến thức và năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc đổi mới, ĐHQG Lào xác định phải xây dựng một đội ngũ giảng viên trẻ, chất lượng, có khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội, vừa có trình độ kiến thức cập nhật, vừa có phẩm chất đạo đức chuẩn mực của người thầy, vững vàng về tưu tưởng, chính trị.

Do đó, nhà trường xây dựng các chương trình đào tạo và tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên với nhiều hình thức khác nhau nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Trường. Nội dung của chương trình bao gồm quán triệt các văn bản của Đảng, nghiên cứu bài phát biểu của lãnh tụ, tìm hiểu các sự kiện chính trị quan trọng trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh việc tổ chức các chương trình học trong nước, công tác đào tạo đội ngũ giảng viên còn được thực hiện thông qua việc cử cán bộ đi học ở nước ngoài. Đặc biệt, nhà trường khuyến khích đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý tham gia các chương trình đào tạo thạc sĩ với học bổng từ các tổ chức quốc tế và nước ngoài, đồng thời cung cấp học bổng nội bộ với mức hỗ trợ lên đến 75%.

Với những biện pháp trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên của nhà trường đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm học 2010-2011, số lượng cán bộ giảng viên 68 tiến sĩ, 535 thạc sĩ, 36 người có trình độ trên đại học, 829 đại học và 197 dưới đại học. Đến năm học 2015-2016, số lượng cán bộ giảng viên tăng lên với 146 tiến sĩ, 849 thạc sĩ, 9 người có trình độ trên đại học, 858 đại học và 82 dưới đại học.

Đổi mới chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng thực tiễn và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Đại học Quốc gia Lào.

Đảng bộ ĐHQG Lào dựa trên chủ trương của Đảng và kế hoạch giáo dục quốc gia, đặt mục tiêu nâng cao chương trình đào tạo, phát triển các chương trình mới như đào tạo quốc tế, Lào – ASEAN học, đồng thời nâng cấp trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho giảng viên để hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN3.

Nhà trường đã đề ra kế hoạch cụ thể gồm: cải tiến chương trình đào tạo đại học theo cải cách giáo dục quốc dân; phát triển chương trình thạc sĩ, tiến sĩ ở các ngành có đủ điều kiện để nâng cao trình độ nhân sự; xây dựng chương trình đào tạo hệ quốc tế ở các ngành phù hợp; đẩy mạnh đào tạo hệ liên thông, từ xa, hỗ trợ học tập suốt đời; và hợp tác với các ngành để phát triển chương trình đào tạo và nguồn nhân lực theo nhu cầu thực tế. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến mới về chương trình đào tạo: Năm 2010, ĐHQG Lào triển khai 13 chương trình cao đẳng, 23 chương trình liên thông đại học, 34 chương trình liên tiếp đại học, 77 chương trình đại học, 29 chương trình thạc sĩ và 2 chương trình tiến sĩ. Đến năm 2015, con số này đã thay đổi đáng kể, đã phát triển thêm 1 chương trình cao đẳng, 17 chương trình liên thông đại học; 91 chương trình đại học, 46 chương trình thạc sĩ và 2 chương trình tiến sĩ.

Trong những năm 2016 - 2020, công tác đào tạo của ĐHQG Lào tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, đó là: 

Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng đạt chuẩn quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ ĐHQG Lào, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhà trường được nâng cao về số lượng và trình độ: Đến năm học 2019-2020, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã có 176 tiến sĩ, 968 thạc sĩ, 605 người có trình độ đại học và chỉ còn 49 người trình độ dưới đại học4. Việc giảm dần số lượng cán bộ, giảng viên có trình độ dưới đại học cho thấy sự thay đổi tích cực trong công tác tuyển chọn, nâng cao trình độ và đào tạo nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững của đất nước.

Đảng ủy, Lãnh đạo ĐHQG Lào xây dựng Kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy để đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Kế hoạch bao gồm: nâng cao chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn bền vững, đánh giá các bậc học, phát triển chương trình hệ quốc tế, đào tạo liên kết và đa ngành, mở rộng E-Learning; phát triển đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ theo tiềm năng của ĐHQG Lào, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình giảng dạy an ninh quốc phòng; và triển khai Dự án Quan hệ đối tác công tư (PPP Project: Public Private Partnership Project)5.

Các chương trình đào tạo không ngừng được nâng cao, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Đối với hệ Đại học, Nhà trường đã hoàn thiện cấu trúc đánh giá, tổ chức hội đng chuyên môn để phê duyệt chương trình đại học và nội dung sách giáo khoa. Toàn bộ các chương trình đào tạo đại học đã được đánh giá, trong đó có bốn chương trình hệ quốc tế được Bộ Giáo dục và Thể thao phê duyệt. Trong lĩnh vực đào tạo sau đại học, nhà trường đã hợp tác với Đại học Siegen (Đức) để xây dựng Chương trình Thạc sĩ Công nghệ dữ liệu thông minh; phê duyệt Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ Nghiên cứu Phát triển. Nhà trường cũng mở rộng các bậc đào tạo, hoàn thành 4 chương trình cao đẳng trong lĩnh vực Lâm nghiệp, Kỹ thuật Cầu – Đường, Công nghệ Thủy lợi và Sư phạm Giáo dục Thể chất.

Đảng bộ đã chỉ đạo nâng cao chất lượng chương trình đào tạo tại các khoa, thúc đẩy cơ cấu tổ chức chuyên môn từng bước đổi mới hoạt động theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động giảng dạy, với nhiều chuyên ngành và chuyên môn mới ra đời, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Số lượng chương trình đào tạo cũng gia tăng đáng kể. Kế tục và phát triển những kết quả đạt được của giai đoạn trước, đến năm 2020, hệ thống đào tạo tiếp tục mở rộng với 4 chương trình cao đẳng, 44 chương trình liên thông đại học, 118 chương trình đại học, 61 chương trình thạc sĩ và 4 chương trình tiến sĩ6.

ng dụng công nghệ mới trong giảng dạy. Việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cũng được đẩy mạnh với 12 chương trình đào tạo E-Learning thuộc dự án ACU, trong đó hai chương trình tại Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã triển khai học trực tuyến. ĐHQG Lào còn tổ chức đào tạo giảng viên theo phương pháp tiếp cận OBE (Outcome-Based Education) với sự hướng dẫn của các chuyên gia Singapore, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tiếp cận các mô hình giáo dục tiên tiến.

Không chỉ chú trọng vào số lượng và chất lượng chương trình đào tạo, ĐHQG Lào còn đóng góp quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đội ngũ nhà quản trị, học giả, chuyên gia và nhà nghiên cứu khoa học do trường đào tạo có kiến thức chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tư duy sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

 Những thành tựu này đã giúp ĐHQG Lào khẳng định vị thế vững chắc không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Với những nỗ lực đổi mới và phát triển không ngừng, Nhà trường được công nhận là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và hội nhập khu vực.

Đổi mới quy trình tuyển sinh và nâng cao chất lượng sinh viên. ĐHQG Lào đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác tuyển sinh và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Nhằm thu hút sinh viên đến học tập, hàng năm, ĐHQG Lào xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể dựa trên chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Thể thao. Trường không ngừng nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nhập học, đồng thời thực hiện nhiều cải cách mạnh mẽ trong công tác đào tạo. Một trong những cải cách quan trọng là việc chuyển đổi hệ thống đào tạo từ 5 năm xuống 4 năm, đồng thời dừng các chương trình đào tạo hệ đặc biệt học vào buổi tối và một số chương trình cao đẳng để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo hệ chính quy. ĐHQG Lào mở rộng các chương trình sau đại học và tiến sĩ, hợp tác với các quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc, tạo cơ hội học tập chuyên sâu cho sinh viên. Trường cũng chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy, xây dựng các chương trình đại học, liên thông đại học và đào tạo từ xa, giúp sinh viên có thêm cơ hội học tập linh hoạt theo chính sách khuyến khích học tập suốt đời. Từ năm 2016 đến năm 2020, ĐHQG Lào đã đào tạo và cung cấp cho xã hội 112.014 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 41.352 sinh viên nữ7.

ĐHQG Lào còn đặc biệt chú trọng đến chất lượng đào tạo. Hệ thống kiểm tra, đánh giá sinh viên được thực hiện chặt chẽ thông qua các kỳ thi, luận văn tốt nghiệp đối với bậc đại học và các đề án, luận văn, luận án đối với bậc sau đại học. Nhà trường hướng tới mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành những chuyên gia, nhà khoa học có kiến thức sâu rộng, kỹ năng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và tư duy đổi mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hi của đất nước cũng như khả năng hội nhập khu vực và quốc tế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước Lào đề ra.

Tăng cường cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập hiện đại, tiện nghi, đáp ứng hiệu quả nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở kế hoạch phát triển ĐHQG Lào Đảng bộ Nhà trường chủ trương tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Thể thao. Các trọng tâm gồm: xây dựng trung tâm công nghệ thông tin, thư viện hiện đại, phòng thí nghiệm, phòng tập luyện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho giảng dạy và nghiên cứu; huy động nguồn tài trợ từ nhà nước và các tổ chức quốc tế để phát triển sách giáo trình, giáo khoa và phương tiện dạy học chất lượng; cải thiện hệ thống quản lý và dịch vụ giảng dạy bằng công nghệ số, đồng thời đầu tư trang thiết bị phục vụ học tập cả về lý thuyết lẫn thực hành.

Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo ĐHQG Lào đã điều chỉnh quy hoạch phát triển cơ sở vật chất và thiết bị dạy học thông qua 9 dự án trọng điểm. Cụ thể: 1) Điều chỉnh quy hoạch tổng thể nhằm cải tạo và mở rộng ĐHQG Lào, đồng thời rà soát, xác định diện tích đất và ranh giới hiện có cũng như định hướng phát triển trong tương lai; 2) Hoàn thiện việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học đầy đủ, hiện đại và đạt tiêu chuẩn; 3) Cải tạo và xây dựng ký túc xá, nhà ở để nâng cấp điều kiện sống cho giảng viên, nhân viên và sinh viên; 4) Xây dựng và cải tạo đường xá; 5) Cải thiện hệ thống điện, nước; 6) Mở rộng khu vực các khoa; 7) Thực hiện 6 khẩu hiệu của ĐHQG Lào (đoàn kết, phương thức hiệu quả, kỷ cương, đạo đức, hiện đại và trong sạch); 8) Bảo vệ và phát triển bền vững tài sản của ĐHQG Lào; và 9) Xây dựng và cung cấp trang thiết bị giảng dạy và nghiên cứu khoa học8.

Về xây dựng và cải tạo, ĐHQG Lào đã thực hiện nhiều dự án quan trọng như: hoàn thành và triển khai các công trình tòa nhà, văn phòng, phòng học, phòng họp, ký túc xá, phòng thí nghiệm. Trong đó, đã hoàn thành 3 dự án và đang triển khai 4 dự án xây dựng mới, 20 dự án sửa chữa cơ sở vật chất, 6 dự án cung cấp trang thiết bị giảng dạy, 2 dự án cải tạo hệ thống đin, nước; 3 dự án cải tạo đường xá và bãi đỗ xe, cùng nhiều dự án khác. Ngoài ra, ĐHQG Lào còn hoàn thành xây dựng các tòa nhà cho Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Khoa Kỹ thuật, Khoa Lâm nghiệp, Khoa Nông nghiệp, Khoa Tài nghiên Nước và Trường Tiểu học thí điểm. Công tác cải tạo phòng thí nghiệm, thư viện, văn phòng cũng được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu9. Những kết quả này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ĐHQG Lào, tạo nền tảng vững chắc cho sự mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong tương lai.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác đào tạo của ĐHQG Lào trong những năm 2010-2020 còn một số hạn chế:

Đội ngũ giảng viên chưa thực sự đồng đều về trình độ học vấn và chuyên môn, một số chưa đạt chuẩn về học hàm, học vị. Số lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ còn thấp, nhiều người vẫn chưa có chức danh nghề nghiệp. Một bộ phận giảng viên còn thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa quan tâm đến việc cải tiến tài liệu giảng dạy. Công tác quản lý nhân sự chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng một số giảng viên sau khi được đào tạo nâng cao không quay lại làm việc, gây thất thoát nguồn nhân lực và tài chính. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm, bố trí cán bộ sau đào tạo cũng chưa được thực hiện kịp thời. Về chương trình đào tạo, tiến độ triển khai vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội. Một số chương trình đào tạo chưa bảo đảm chất lượng, các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ vẫn còn hạn chế, các chương trình đào tạo hệ quốc tế và đào tạo từ xa vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Công tác quản lý tài sản, đất đại chưa thực sự chặt chẽ, dẫn đến những bất cập trong khai thác và sử dụng. Ngân sách chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở vật chất, trong khi đầu tư cho hạ tầng công nghệ giáo dục còn hạn chế. Trang thiết bị phục vụ giảng dạy, thí nghiệm và nghiên cứu khoa học vẫn chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục của nhà trường. Hoạt động giáo dục tại ĐHQG Lào vẫn còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích, dẫn đến chất lượng đào tạo chưa thực sự nâng cao và sát với thực tiễn. Đó cũng là những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo của ĐHQG Lào trong những năm đổi mới.

2. Một số kinh nghiệm

Từ những kết quả đạt được trong quá trình Đảng bộ ĐHQG Lào lãnh đạo công tác đào tạo những năm 2010-2020, có thể đúc kết một số kinh nghiệm quý làm cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác đào tạo trong những năm tiếp theo.

Một là, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo tại Đại học quốc gia Lào, nhằm thúc đẩy chất lượng giảng dạy, phát triển nguồn nhân lực và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, giáo dục, đào tạo đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và cùng cố vị thế quốc gia. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Là trung tâm giáo dục và khoa học của đất nước, ĐHQG Lào luôn tiên phong trong việc quán triệt và vận dụng chủ trương của Đảng vào thực tiễn. Trong những năm đổi mới, công tác giáo dục và đào tạo tại ĐHQG Lào đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tập trung vào nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và mở rộng hợp tác quốc tế. Kinh nghiệm từ thực tiễn cho thấy, để nâng cao hiệu quả đào tạo, Đảng bộ ĐHQG Lào cần tiếp tục bám sát chủ trương của Trung ương, cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đồng thời tăng cường giám sát để đảm bảo định hướng phát triển bền vững và hiệu quả.

Hai là, xây dựng Đảng bộ Đại học quốc gia Lào vững mạnh, giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo. Xây dựng ĐHQG Lào vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo ổn định chính trị và nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo. Điều này đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát chặt chẽ. Giữ vững đoàn kết nội bộ là yếu tố cốt lõi giúp ĐHQG Lào thực hiện hiệu quả công tác đào tạo. Sự thống nhất giữa lãnh đạo giữa Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ cán bộ, giảng viên; giữa cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên đã tạo môi trường làm việc gắn kết, thân thiện, gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu, từ đó huy động sức mạnh tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Đảng bộ chú trọng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất. Xây dựng Đảng bộ ĐHQG Lào vững mạnh không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ba là, phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của Đại học quốc gia Lào, đẩy mạnh đổi mới và phát triển giáo dục đại học theo hướng hiện đại, chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. ĐHQG Lào là trung tâm giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ và dịch vụ chuyên môn hàng đầu của cả nước, sở hữu nhiều lợi thế để phát triển toàn diện. Trong giai đoạn 2010-2020, Đảng bộ ĐHQG Lào đã tận dụng tối đa những lợi thế đó để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế. Với sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, cùng môi trường sống, làm việc thuận lợi, ĐHQG Lào đã khẳng định vị thế là trung tâm dẫn đầu về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ chuyên môn. Các cấp bộ Đảng cần có quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới.

Bốn là, huy động và tối ưu hóa nguồn lực con người và cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của Đại học quốc gia Lào.

ĐHQG Lào đã quán triệt chủ trương của Trung ương Đảng, coi giáo dục là nền tảng của sự phát triển, đồng thời huy động sức mạnh toàn xã hội để thúc đẩy giáo dục, đạo tạo đại học ĐHQG Lào tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa dạng hóa loại hình đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Nâng cao chất lượng giảng viên và cán bộ quản lý là yếu tố đột phá trong phát triển giáo dục. ĐHQG Lào đã đạt nhiều tiến bộ về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, yêu cầu giáo dục ngày càng cao đòi hỏi sự đổi mới liên tục trong công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng. ĐHQG Lào chú trọng đánh giá, sắp xếp, quy hoạch đội ngũ giảng viên, đảm bảo số lượng hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Kinh nghiệm cho thấy cần thực hiện quy hoạch, phát triển đội ngũ theo lộ trình khoa học, phân công hợp lý giữa các khoa, hỗ trợ giảng viên tại các đơn vị khó khăn. ĐHQG Lào cũng cần xây dựng chiến lược dài hạn về đào tạo và bồi dưỡng, đảm bảo đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục hiện đại.

Công tác đào tạo của ĐHQG Lào trong những năm 2010-2020, với những thành tựu và kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu, đã và đang đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước trong thời kỳ đổi mới. Đảng bộ Nhà trường không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Lào.

 

Ngày nhận bài: 1-3-2025; ngày thẩm định: 15-4-2025; ngày duyệt đăng: 29-4-2025

1. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào: Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Viêng Chăn, Lào, Nxb Nhà nước, 2011, tr.140

2. Bộ Giáo dục và Thể thao: Kế hoạch Chiến lược Cải cách Hệ thống Giáo dục Quốc dân giai đoạn II (2011-2015), Viêng Chăn, Lào, Nxb SISAWAT, 2008, tr. 28-29

3. Đảng bộ Đại học Quốc gia Lào: Văn kiện Đại hội lần thứ IV của Đảng bộ Đại học Quốc gia Lào, Viêng Chăn, 2015, tr. 24

4. Xem: Báo cáo tổng kết hàng năm từ năm 2010 đến năm 2020 của Văn phòng Tổ chức Cán bộ, ĐHQG Lào

5. Đại học Quốc gia Lào: Kế hoạch Chiến lược Phát triển Đại học Quốc gia Lào giai đoạn 2016-2020, Viêng Chăn, Lào, Đại học Quốc gia Lào, 2017, tr. 7

6. Xem: Đại học Quốc gia Lào: Báo cáo định kỳ của Văn phòng Đào tạo và Văn phòng Sau Đại học hàng năm từ năm 2010 đến năm 2020

7. Xem: Lịch sử Đại học Quốc gia Lào, 2016, tr. 69-70, và Báo cáo tổng kết 5 năm của Đại học Quốc gia Lào (2016-2020)

8. Đại học Quốc gia Lào: Kế hoạch Chiến lược Phát triển Đại học Quốc gia Lào giai đoạn 2016-2020, Viêng Chăn, Lào, Đại học Quốc gia Lào, 2017, tr. 18-22

9. Đại học Quốc gia Lào: Báo cáo tổng kết 5 năm của Đại học Quốc gia Lào (2016-2020), tháng 3-2021, tr. 14-16.